Viêm da cơ địa xuất phát do đâu?

Viêm da cơ địa là bệnh ngoài da không chỉ không ra triệu chứng ngứa ngáy khó chịu mà còn tác động không hề nhỏ đến tính thẩm mỹ, khiến người bệnh kém tự tin khi tiếp xúc với đám đông.


>> Xem thêm: Điều trị khí hư bất thường tại Hà Đông

1. Viêm da cơ địa là gì?

Viêm da cơ địa là một loại rối loạn viêm da mãn tính có liên quan đến tính di truyền, rối loạn chức năng hàng rào miễn dịch và các yếu tố môi trường. Ngứa là một trong những triệu chứng điển hình, khi có hành vi tác động sẽ khiến da bị tổn thương từ ban đỏ nhẹ đến lichen hóa nặng.

Theo ghi nhận của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), tại Hoa Kỳ có khoảng 7,2% người lớn và 11,6% trẻ em mắc bệnh viêm da cơ địa hoặc dị ứng da. Trên toàn cầu có khoảng 17,8 triệu người mắc viêm da cơ địa và hầu hết trong số đó không được chẩn đoán bệnh từ giai đoạn đầu. Nước Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ không quá nhỏ trong đó. Chuyên gia y tế cho biết, người mắc bệnh này có khả năng mắc các bệnh dị ứng khác, chẳng hạn như dị ứng hoặc hen suyễn.

2. Viêm da cơ địa xuất phát từ đâu?

Cho đến thời điểm hiện tại, chuyên gia y tế vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra viêm da cơ thể nhưng có hai nhóm yếu tố được nghi là thủ phạm gây viêm da cơ địa là yếu tố cơ địa và yếu tố môi trường.

– Yếu tố cơ địa:

+ Do di truyền từ cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ

+ Rối loạn chức năng hàng rào miễn dịch

+ Rối loạn chức năng nội tiết

+ Rối loạn chuyển hóa

+ Căng thẳng, cố gắng quá sức


– Yếu tố môi trường:

+ Khí hậu

+ Môi trường bị ô nhiễm

+ Chất gây dị ứng

+ Ánh sáng mặt trời

+ Thực phẩm

>> Xem thêm: Khí hư bất thường khi mang thai

Bên cạnh đó, viêm da cơ địa có thể bùng phát có thể do nhiều tác nhân khác nhau nhưng điển hình vẫn là tác nhân từ môi trường và lối sinh hoạt. Bao gồm:

+ Tắm nước nóng quá thường xuyên hoặc thói quen tắm lâu

+ Hành vi gãi mạnh vào vùng da dễ bị tổn thương

+ Đổ nhiều mồ hôi khi lao động hay gặp thời tiết nắng nóng

+ Thời tiết lạnh, khô dễ khiến da bị nứt nẻ

+ Xà phòng, chất tẩy rửa

+ Len và vải tổng hợp

+ Chất gây dị ứng như phấn hoa, lông thú, bụi,…

+ Chất kích thích vật lý như bụi bẩn, cát, khói,…

Viêm da cơ địa có lây cho người khác không? – Câu trả lời là KHÔNG. Vì nguyên nhân gây ra viêm da cơ địa không phải là virus nên không có khả năng lây lan từ người này sang người khác. Do đó, người bệnh không quá lo lắng việc lây bệnh cho người khác khi chẳng may tiếp xúc phải.

Phòng Khám Đa Khoa Đông Phương được Sở_Y_Tế Hà Nội cấp phép hoạt động với hệ thống phòng ốc đầy đủ tiện nghi theo tiêu chuẩn, là một trong những đơn vị đi đầų trong Iĩnh vực chăm sóc Sức Khỏe như: các bệnh nam – phụ khoa, bệnh về da liễu và các bệnh xã hội với hơn 1O năm thành lập và phát triển. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng cần chúng tôi tư vấn và giải đáp thì hãy CHAT trực tiếp với bác sĩ >> TẠI ĐÂY hoặc liên hệ qua số hotline: 0983.000.497 để được tư vấn một cách miễn phí. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh Ghẻ Có Tự Khỏi Không?

Rửa mặt sai cách khiến da mặt ngày càng tồi tệ ?

Bệnh Ghẻ Có Lây Không?