Bệnh vảy nến bắt nguồn từ nguyên nhân nào?

1. Bệnh vảy nến là gì?

Bệnh vảy nến là một loại bệnh lý liên quan tới việc viêm da mãn tính. Theo thống kê thì có đến khoảng 2 – 3% dân số thế giới mắc phải căn bệnh ngoài da này. Nguyên nhân gây nên bệnh thường có 2 yếu tố: yếu tố di truyền và sự rối loạn trong hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Hình thái lâm sàng của bệnh vảy nến khá đa dạng, ngoài thương tổn da còn có thương tổn niêm mạc, móng và khớp xương. Do ảnh hưởng của thuốc điều trị, hình ảnh lâm sàng của bệnh thay đổi, nhiều trường hợp khó chẩn đoán.

Vảy nến không những làm cho người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu mà còn khiến cho người bệnh mất đi sự tự tin khi tiếp xúc với người khác. Chính vì vậy, người bệnh không nên để lâu mà hãy tìm đến những phòng khám, bác sĩ da liễu để điều trị dứt điểm.

>> Xem thêm: Viêm da cơ địa xuất phát do đâu?

2. Nguyên nhân gây bệnh vảy nến

Nguyên nhân gây ra vảy nến vẫn chưa rõ. Nhiều nghiên cứu thấy rằng có 2 tác nhân chính liên quan đến bệnh vẩy nến là yếu tố di truyền và rối loạn hệ miễn dịch:

Yếu tố di truyền: Theo các bác sĩ chuyên khoa về da liễu, bệnh vảy nến có nguy cơ tiềm ẩn tứ yếu tố di truyền một cách rõ rệt. Nguy cơ mắc bệnh  của những người có ba hoặc mẹ từng bị bệnh lên đến hơn 30% so với những người khác.

Rối loạn hệ miễn dịch: Nhiều nghiên cứu nhận thấy có sự thay đổi miễn dịch ở bệnh vảy nến. Các tế bào miễn dịch được hoạt hoá tiết các hoạt chất sinh học có tác dụng thúc đẩy tăng sinh, làm rối loạn quá trình biệt hoá tế bào sừng. Chính điều đó tạo nên những lớp vảy bạc hoặc trắng hình thành trên da.


Một số yếu tố khác cũng dễ dàng gây nên bệnh vảy nến đối với những người có nguy cơ tiềm tàng từ yếu tố di truyền, ví dụ:

+ Stress.

+ Chấn thương.

+ Các bệnh mạn tính.

+ Nhiễm trùng da.

+ Một số loại thuốc nếu sử dụng thời gian dài cũng có nguy cơ gây bệnh: corticosteroid, beta blockers,…

Phòng Khám Đa Khoa Đông Phương được Sở_Y_Tế Hà Nội cấp phép hoạt động với hệ thống phòng ốc đầy đủ tiện nghi theo tiêu chuẩn, là một trong những đơn vị đi đầų trong Iĩnh vực chăm sóc Sức Khỏe như: các bệnh nam – phụ khoa, bệnh về da liễu và các bệnh xã hội với hơn 1O năm thành lập và phát triển. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng cần chúng tôi tư vấn và giải đáp thì hãy CHAT trực tiếp với bác sĩ >> TẠI ĐÂY hoặc liên hệ qua số hotline: 0983.000.497 để được tư vấn một cách miễn phí. 

>> Xem thêm: Các bệnh phụ khoa ở nữ thường gặp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh Ghẻ Có Tự Khỏi Không?

Bệnh Ghẻ Có Lây Không?

Bệnh Zona thần kinh có nguy hiểm không?