Triệu chứng của bệnh thuỷ đậu qua từng giai đoạn như thế nào?

1. Thủy đậu là bệnh gì?

Bệnh thủy đậu (hay còn gọi là đậu mùa, trái rạ) là bệnh truyền nhiễm cấp tính do Varicella virus gây ra. Và đây cũng chính là loại virus gây bệnh zona. Cả người lớn và trẻ nhỏ đều có khả năng mắc bệnh, nhưng đa phần mỗi người chỉ mắc 1 lần trong đời.

>> Xem thêm: mụn rộp sinh dục là bệnh gì

Thủy đậu là bệnh lành tính, thường không để lại hậu quả nặng nề. Tuy nhiên, đối với những người chưa tiêm phòng, hoặc miễn dịch kém, bệnh có thể tiến triển sang viêm phổi, viêm não,… Bên cạnh đó, bệnh thủy đậu có khả năng lây lan nhanh chóng. Thời điểm bùng phát mạnh nhất là vào mùa xuân thời tiết ẩm nóng bất thường. Do vậy, cần có kiến thức cơ bản về căn bệnh ngày để phòng ngừa và điều trị kịp thời.

2. Triệu chứng của bệnh thủy đậu qua từng giai đoạn

Bệnh thủy đậu thường trải qua qua 4 giai đoạn chính. Mỗi giai đoạn sẽ có biểu hiện bệnh khác nhau, cụ thể:

Giai đoạn ủ bệnh

Đây là giai đoạn virus nhân lên trong cơ thể, thường kéo dài từ 10 – 20 ngày. Người mắc bệnh lúc này không có bất kỳ dấu hiệu gì, rất khó để nhận biết.

Giai đoạn khởi phát (phát bệnh)

Trong giai đoạn này, người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, nhức đầu, đau nhức cơ thể,… Đối với những mụn nước, chúng có kích thước vài milimet trong vòng 24 – 48 giờ đầu. Bên cạnh đó, một số trường hợp còn có biểu hiện hạch sau tai, viêm họng.

Giai đoạn toàn phát

Những mụn nước xuất hiện toàn thân, mọc kín trên cơ thể. Tuy nhiên, một vài đối tượng còn xuất hiện cả niêm mạc miệng. Điều này gây khó khăn trong việc ăn uống.

Bệnh nhân bắt đầu sốt cao, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn, đau cơ, đau đầu,… Các nốt ban bắt đầu gia tăng kích thước. Bệnh nhân cảm thấy khó chịu do ngứa rát, khó chịu. Một số trường hợp nhiễm trùng mụn nước có kích thước lớn, dịch bên trong mụn nước có màu đục do chứa mủ.

>> Xem thêm: nguyên nhân bị mụn sinh dục

Giai đoạn hồi phục

Sau từ 7 – 10 ngày phát bệnh, các mụn nước sẽ tự vỡ ra, khô lại và bong vảy dần hồi phục trở lại. Trong giai đoạn này cần vệ sinh các vết thủy đậu cẩn thận, tránh để nhiễm trùng. Thủy đậu có để lại sẹo rỗ (lõm) sau khi chúng biến mất.

Sau khoảng 7 – 10 ngày phát bệnh, các mụn nước sẽ tự vỡ ra, khô lại và bong vảy. Điều này là dấu hiệu bệnh tình dần hồi phục. Lưu ý, trong giai đoạn này, việc vệ sinh các vết thủy đậu cẩn thận, tránh nhiễm trùng vì các mụn nước không được xử lý cẩn thận sẽ hình thành sẹo.

Hi vọng với bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về bệnh thuỷ đâu là gì? Từ đó biết cách tìm cho mình phương pháp điều trị tốt nhất. Mách bạn phòng khám da liễu uy tín và hiệu quả tại Hà Nội sau đây. Để được tư vấn trực tiếp quý Khách vui lòng liên hệ số: 0983.000.497 hoặc CHAT đăng ký lịch hẹn với bác sĩ >> TẠI ĐÂY

Phòng Khám Đa Khoa Đông Phương được Sở Y Tế Hà Nội cấp phép hoạt động với hệ thống phòng ốc đầy đủ tiện nghi theo tiêu chuẩn, là một trong những đơn vị đi đầų trong Iĩnh vực chăm sóc Sức Khỏe Sinh Sản với hơn 10 năm thành lập và phát triển.

? Địa chỉ “vàng” thăm khám và điều trị các bệnh nam - phụ khoa, các bệnh da liễu và căm sóc sức khỏe sinh sản. Ưu thế của phòng khám:

Hệ thống trang thiết bị chuyên dụng từ chẩn đoán đến điều trị.

Phương pháp điều trị linh hoạt, vừa điều trị vừa phục hồi.

Dịch vụ y tế chất lượng cao.

Tư vấn và đặt hẹn 24/7.

SĐT : 0983.000.497

? Địa chỉ: 497 Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội

? Thời gian làm việc: từ 8h-20h tất cả các ngày trong tuần

? Thời gian tư vấn: từ 6h30-23h tất cả các ngày trong tuần

Tham khảo thêm: Địa chỉ điều trị bệnh mề đay tại Hà Nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh Ghẻ Có Tự Khỏi Không?

Bệnh Ghẻ Có Lây Không?

Bệnh vảy nến thể giọt là gì? Nguyên nhân gây vảy nến thể giọt