Các nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ghẻ phỏng

 1. Nguyên nhân gây ghẻ phỏng

Nguyên nhân gây ra bệnh ghẻ phỏng là loại vi khuẩn hình cầu có khả năng truyền nhiễm cao. Lưu ý ghẻ phỏng và ghẻ nước là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Nguyên nhân gây bệnh ghẻ nước là do sự xâm nhập của một loại ký sinh trùng mang tên Sarcoptes scabie hominis. Trong khi đó nguyên nhân gây bệnh ghẻ phỏng là do vi khuẩn hình cầu.


>> Xem thêm: nguyên nhân gây mụn sinh dục là gì?

Vi khuẩn này không chỉ có khả năng làm lây lan từ vùng da bệnh sang vùng da lành trên cùng một cơ thể, vi khuẩn hình cầu còn có khả năng lây truyền từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp qua một số hình thức:

- Trẻ tiếp trực tiếp với môi trường đất: Người có móng tay dài,bẩn, thường xuyên cào cấu tạo thành vết xước tiếp xúc trực tiếp với những môi trường đất, cát, bùn lầy sẽ dễ dàng xâm nhập và phát triển.

- Tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn: Bệnh có thể xuất hiện thành ổ dịch ở các đơn vị tập thể như nhà trẻ, trường học, quân đội, vùng dân cư đông đúc, nhà ở chật hẹp, trại giam…hoặc trong các điều kiện vệ sinh kém tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển

- Tiếp xúc trực tiếp với người bị ghẻ phỏng: Những người nằm chung giường, mặc quần áo chung, qua tiếp xúc da-da, quan hệ tình dục có nguy cơ mắc bệnh ghể phỏng rất cao.

- Những người vệ sinh cơ thể kém: Không thường xuyên tắm rửa và vệ sinh da hoặc vệ sinh da không sạch sẽ. Móng tay và móng chân không được cắn gọn, để dài và dính cày chét đất.

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh ghẻ phỏng

Khi mắc bệnh, những triệu chứng, hình ảnh ghẻ phỏng đặc trưng dưới đây sẽ xuất hiện lần lượt:

- Vùng da xuất hiện những vệt đỏ kèm theo biểu hiện sưng nhẹ và viêm

- Trên nền da đỏ sẽ xuất hiện nhiều mụn nước có kích thước lớn nhỏ khác nhau, mọc đơn lẻ hoặc thành chùm hoặc tạo thành bọng nước lớn. Bên trong mụn nước chứa nhiều dịch màu trắng dục.


- Những mụn nước vỡ ra, sau đó sẽ khô lại và nhanh chóng đóng vảy tiết màu vàng và hơi cứng trên bề mặt da.

- Khi vỡ, dịch tiết trong bọng nước chứa nhiều vi khuẩn nên dính vào những vùng da lành trên cơ thể hoặc dính lên da của người khác, đều có thể làm lây bệnh ghẻ phỏng.

Người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và càng gãi sẽ làm mụn nước vỡ càng nhiều hơn và lây lan nhanh hơn. Tuy đây không phải là căn bệnh nguy hiểm, chỉ gây nhiễm trùng trên da và không để lại sẹo khi hết bệnh nhưng nếu bệnh không được chữa trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng huyết, viêm cầu thận cấp. Ngoài ra, do bệnh làm lây lan nhanh chóng có nguy cơ tạo thành dịch bệnh. Mách bạn phòng khám điều trị các bệnh da liễu say đây:

Phòng Khám Đa Khoa Đông Phương được Sở_Y_Tế Hà Nội cấp phép hoạt động với hệ thống phòng ốc đầy đủ tiện nghi theo tiêu chuẩn, là một trong những đơn vị đi đầų trong Iĩnh vực chăm sóc Sức Khỏe như: các bệnh nam – phụ khoa, bệnh về da liễu và các bệnh xã hội với hơn 1O năm thành lập và phát triển. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng cần chúng tôi tư vấn và giải đáp thì hãy CHAT trực tiếp với bác sĩ >> TẠI ĐÂY hoặc liên hệ qua số hotline: 0983.000.497 để được tư vấn một cách miễn phí.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh Ghẻ Có Tự Khỏi Không?

Bệnh Ghẻ Có Lây Không?

Bệnh Zona thần kinh có nguy hiểm không?